Facebook Reels có khác biệt so với TikTok Reels  không?
Facebook Reels có khác biệt so với TikTok Reels không?
Tác giảNguyễn Văn Cường

Video ngắn đang là xu hướng chiếm sóng trên mọi nền tảng mạng xã hội. Sau TikTok và Instagram Reels, Facebook cũng chính thức gia nhập cuộc chơi với Facebook Reels. Trong bài viết này, hãy cùng Ba Độ Agency khám phá sự khác biệt giữa Facebook Reels và các nền tảng video ngắn khác như TikTok Reels, tìm hiểu cách tận dụng Reels để tạo nên những video ấn tượng, gia tăng tương tác và khai phá sức mạnh kết nối mới trên mạng xã hội Facebook.

 

Facebook Reels là gì?

Facebook Reels đã trở thành một phần không thể thiếu trên nền tảng mạng xã hội này, tương tự như Instagram Reels và TikTok. Bằng cách cung cấp tính năng cho các video ngắn lên đến 60 giây, Facebook Reels cho phép người dùng tạo ra các nội dung sáng tạo và thú vị, kết hợp âm nhạc, âm thanh viral và hiệu ứng để thu hút người xem.

Cách xem Facebook Reels

Hiện nay có 3 cách phổ biến để có thể truy cập vào Facebook Reels, mỗi cách đều mang đến trải nghiệm riêng biệt và tiện lợi:

1. Từ trang chủ Facebook:
Khi truy cập trang chủ, người dùng chỉ cần cuộn bản tin xuống là sẽ thấy các video Reels hiển thị tự động. Đây là cách nhanh chóng để khám phá những video ngắn đang thịnh hành và được cá nhân hóa theo sở thích.

2. Qua tab "Xem" (Watch):
Chuyển đến tab "Xem" trên giao diện Facebook, các sếp sẽ tìm thấy khu vực tổng hợp các video ngắn từ bạn bè, các trang đang theo dõi, cũng như những gợi ý từ Facebook dựa trên thói quen xem của người dùng.

3. Truy cập từ Menu:
Chọn biểu tượng Menu trên thanh điều hướng, sau đó nhấn vào biểu tượng Reels để truy cập trực tiếp vào kho video ngắn một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Có 3 cách truy cập Facebook Reels
Có 3 cách truy cập Facebook Reels

Xem thêm: Những ngành hàng có tiềm năng lớn khi phát triển Facebook Reels

Nhờ sự linh hoạt này, Facebook mang đến nhiều cách khác nhau để người dùng dễ dàng khám phá và thưởng thức Reels, giúp tối ưu hóa trải nghiệm xem video ngắn mọi lúc mọi nơi.

Cách tạo Reels trên Facebook

Để có thể tạo nên một video có tính thẩm mỹ cao và hình ảnh đẹp, các sếp cần biết những tính năng nổi bật mà Facebook Reels sở hữu

Dưới đây là một số tính năng mà các nhà sáng tạo có thể sử dụng để thỏa sức tỏa sáng, freestyle và thể hiện cá tính của mình trên Facebook Reels:

  • Chỉnh sửa video: Các nhà sáng tạo có thể ghép nhiều source video từ thư viện ảnh hoặc nhiều nguồn khác thành một video hoàn chỉnh nhất trong ứng dụng Facebook.

  • Thư viện nhạc và âm thanh: Thêm nhạc từ thư viện âm nhạc của Facebook hoặc sử dụng âm thanh được chia sẻ hoặc tạo ra bởi các người dùng khác.

  • Độ dài: Một video Reel trên Facebook hiện tại được phép có độ dài đến 90 giây.

  • Tốc độ: Facebook Reels cho phép các nhà sáng tạo nội dung làm chậm video của mình lên đến 1x và tăng tốc lên đến 3x so với tốc độ ban đầu.

  • Hiệu ứng: Thêm bộ lọc vào Reel bằng cách duyệt qua thư viện hiệu ứng của Facebook. Một số hiệu ứng được tạo ra bởi Facebook, trong khi một số khác được tạo ra bởi người dùng.

  • Bộ hẹn giờ: Facebook Reels hỗ trợ ghi lại Reel mà không cần sử dụng tay bằng cách sử dụng bộ hẹn giờ ngược trong ứng dụng.

  • Màn hình xanh: Nếu các sếp muốn áp dụng một nền từ album ảnh thì có thể sử dụng hiệu ứng màn hình xanh đến từ thư viện hiệu ứng.

Tuy nhiên, có một số tính năng không khả dụng trên Facebook Reels hiện nay như:

  • Reel remix: Cho phép các sếp repost một Reel đã được chia sẻ bởi các nhà sáng tạo nội dung khác để thêm vào thư viện Reel của mình.

  • Xoay video: Khi tải lên video lên Facebook Reels các nhà sáng tạo không được phép xoay hoặc điều chỉnh khung hình của video.

Facebook Reels là nền tảng video ngắn sở hữu nhiều công cụ mạnh mẽ
Facebook Reels là nền tảng video ngắn sở hữu nhiều công cụ mạnh mẽ

Có thể các sếp quan tâm: Các tự tạo video Facebook Reels chỉ với vài bước

Facebook Reels có khác biệt so với TikTok Reels không?

Cùng là video ngắn, cùng hiệu ứng, cùng nhạc nền, cùng khung hình dọc để khám phá nội dung mới. Nhưng Facebook Reels và TikTok thực ra không giống nhau 

TikTok hiện tại được coi “thánh địa” của thế hệ Gen Z. Đây là những người trẻ mê sáng tạo, hài hước và bắt trend vô cùng nhanh. Mọi thứ trên TikTok đều mang màu sắc tự nhiên, vui nhộn và thậm chí có phần "lầy lội". Không cần quá chỉn chu, chỉ cần đúng vibe là có thể lan tỏa mạnh mẽ và nhanh chóng.

Còn với Facebook Reels thì khác. Người dùng Facebook thường trưởng thành hơn, phần đông nằm trong độ tuổi từ 25 đến 44. Họ không quá hứng thú với các trend chóng vánh, mà sẽ ưu tiên xem nội dung thực tiễn, hữu ích, có chiều sâu hoặc mang tính kết nối cộng đồng cao hơn.

Chính vì thế, nếu các sếp là chủ thương hiệu hoặc là nhà sáng tạo nội dung, thì việc bê nguyên các nội dung từ TikTok sang Facebook chưa chắc đã hiệu quả. TikTok có thể là nơi để các nhà sáng tạo thể hiện cá tính hết mình, còn Facebook lại là nơi để kể những câu chuyện tử tế, gần gũi, dễ tạo sự gắn kết và lòng tin.

Facebook Reels tuy đến sau, nhưng đang dần tạo ra một “vùng đất” riêng để các thương hiệu có thể tiếp cận đúng đối tượng, đúng ngữ cảnh, và đúng lúc. Nếu biết tận dụng đúng cách, đây có thể là một kênh tăng trưởng hiệu quả và rất đáng để đầu tư.

Sự khác biệt của Facebook Reels và TikTok Reels
Sự khác biệt của Facebook Reels và TikTok Reels

Lời kết

Sự ra mắt của Facebook Reels đã đánh dấu sự mở rộng của Facebook vào lĩnh vực video ngắn, mang lại cho người dùng một cơ hội mới để sáng tạo và chia sẻ nội dung ngắn gọn. Dù đối tượng khán giả của có thể khác biệt so với các nền tảng khác, nhưng việc sử dụng Facebook Reels vẫn là một cơ hội để kết nối với một cộng đồng rộng lớn và phát triển sự hiện diện trực tuyến. Với các tính năng đa dạng và tiện ích, việc tạo và chia sẻ Reels trên Facebook trở nên dễ dàng và thú vị hơn bao giờ hết. Đừng quên truy cập Website và Fanpage của Ba Độ Agency mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều bí quyết sáng tạo nội dung và nắm bắt xu hướng Facebook Reels mới nhất nhé!

 

0 / 5 (0Bình chọn)
Bình luận
Gửi bình luận
    Bình luận

    Bài viết liên quan

    6 Chiến lược giúp bạn dễ dàng thành công với Reels và Tiktok

    6 Chiến lược giúp bạn dễ dàng thành công với Reels và Tiktok

    Trong kỷ nguyên số hiện nay, việc xây dựng chiến lược marketing hiệu quả trên các nền tảng video ngắn như Reels và TikTok không chỉ là thử thách, mà còn mở ra cơ hội vàng để doanh nghiệp tiếp cận thế hệ khách hàng trẻ trung, năng động. Sở hữu hàng tỷ người dùng toàn cầu, hai nền tảng này đã trở thành sân chơi sáng tạo lý tưởng cho các thương hiệu mong muốn khẳng định vị thế và lan tỏa hình ảnh. Trong bối cảnh đó, nắm bắt và triển khai đúng chiến lược marketing chính là yếu tố quyết định thành công. Cùng Ba Độ Agency khám phá ngay những chiến lược thành công với reels và tiktok !

     

    Cách Marketing bằng Facebook Reels để phát triển doanh nghiệp

    Cách Marketing bằng Facebook Reels để phát triển doanh nghiệp

    Trên hành trình đổi mới không ngừng, Facebook liên tục cập nhật những công cụ sáng tạo để bắt kịp và đáp ứng nhu cầu marketing online của các doanh nghiệp. Gần đây, Facebook đã phát triển là Facebook Reels – một công cụ mạnh mẽ cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn một cách dễ dàng và sáng tạo. Với khả năng tạo video ngắn nhanh chóng, sinh động và đầy cảm hứng, Reels đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp kết nối sâu hơn với khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo dấu ấn trên mạng xã hội. Trong bài viết này, hãy cùng Ba Độ Agency khám phá cách marketing bằng Facebook Reels để góp phần tạo nên sự phát triển cho doanh nghiệp.

     

    Cách sử dụng công cụ sáng tạo trong Facebook Reels

    Cách sử dụng công cụ sáng tạo trong Facebook Reels

    Trong cuộc đua sáng tạo nội dung số, Facebook không nằm ngoài xu hướng khi ra mắt Reels – tính năng video ngắn đầy sáng tạo. Reels không chỉ là công cụ giải trí, mà còn là cơ hội để bạn thể hiện cá tính, kết nối cộng đồng và tăng tương tác mạnh mẽ trên nền tảng có gần 3 tỷ người dùng. Hãy cùng Ba Độ Agency tìm hiểu cách sử dụng công cụ sáng tạo trong Facebook Reels sao cho hiệu quả!

    Khung giờ vàng để đăng video Facebook Reels  thu hút người xem

    Khung giờ vàng để đăng video Facebook Reels thu hút người xem

    Hiện nay, mạng xã hội là nơi những người dùng chia sẻ, tương tác và khám phá nội dung và Facebook Reels đã và đang trở thành một công cụ để chia sẻ những nội dung nhằm phục vụ cho nhu cầu trên. Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả tương tác thì cần phải biết được những thời điểm được gọi là “Khung giờ vàng”.  Đó không chỉ là một khoảnh khắc để chia sẻ nội dung, mà còn là một cơ hội vàng để làm nổi bật, làm ấn tượng và thu hút đối tượng khán giả. Hãy cùng Ba Độ Agency tìm cách tận dụng những “khung giờ vàng” để tạo ra những video vừa giải trí nhưng cũng đầy ý nghĩa để thúc đẩy cho sự tương tác và lan truyền trên mạng xã hội.

    Cách tự tạo thước phim Facebook chỉ với vài bước!

    Cách tự tạo thước phim Facebook chỉ với vài bước!

    Trong kỷ nguyên số, việc ghi lại và chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, đặc biệt với tính năng thước phim trên Facebook. Không chỉ đơn giản, tiện lợi, quá trình này còn mang đến trải nghiệm sáng tạo thú vị, giúp nhà sáng tạo lan tỏa câu chuyện của mình đến với công chúng. Sau đây, cùng 3 Độ Agency khám phá cách tạo thước phim Facebook cực kỳ đơn giản chỉ trong vài bước nhé!

    Những yếu tố quan trọng tạo nên video Facebook Reels triệu view

    Những yếu tố quan trọng tạo nên video Facebook Reels triệu view

    Facebook Reels là gì? Facebook Reels là một tính năng tạo video được Facebook ra mắt, dựa trên mô hình video ngắn và sáng tạo, tương tự như Instagram Reels hoặc TikTok. Facebook Reels cho phép người dùng tự mình sáng tạo và chia sẻ các video ngắn kèm theo nhạc nền, các hiệu ứng đặc biệt, và nhiều công cụ sáng tạo khác. Cùng Ba Độ Agency khám phá các nguyên tắc quan trọng để tạo video reels mà các nhà sáng tạo cần áp dụng ngay trong bài viết này. 

    5 Cách Tạo Reels Thành Những Video Sản Phẩm Sáng Tạo

    5 Cách Tạo Reels Thành Những Video Sản Phẩm Sáng Tạo

    Đối mặt trực tiếp với sức hút của TikTok, Facebook đã không ngần ngại ra mắt tính năng Reels, mở rộng khả năng sáng tạo cho người dùng qua việc chia sẻ các đoạn video ngắn. Tính năng này không chỉ mang lại một kênh tiếp cận mới cho doanh nghiệp mà còn giúp họ đa dạng hóa nội dung trong bối cảnh video trở thành xu hướng chủ đạo. Tuy nhiên, để thu hút đối tượng mục tiêu, làm thế nào các doanh nghiệp nên tận dụng Reels? Dưới đây là 5 cách mà chủ doanh nghiệp có thể áp dụng để tạo ra những video sản phẩm thu hút người xem.

    Tìm Hiểu Thuật Toán Facebook Reels Để Giúp Video Lên Xu Hướng

    Tìm Hiểu Thuật Toán Facebook Reels Để Giúp Video Lên Xu Hướng

    Trong thời đại số hóa hiện nay, video ngắn đang trở thành xu hướng mạnh mẽ, đặc biệt là trên nền tảng Reels của Facebook. Thuật toán của Facebook Reels dùng để đánh giá chất lượng của một video và phân phối người dùng phù hợp nhất. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa video Reels theo thuật toán này? Trong bài viết này, Ba Độ Agency sẽ giúp Sếp hiểu rõ về cách thức hoạt động của thuật toán Reels, những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hiển thị video Reels để giúp Sếp dễ dàng chinh phục người xem và tăng cường sự hiện diện trên nền tảng này.

    Khung Giờ Vàng Đăng Video Lên Facebook Reels Thu Hút Người Xem

    Khung Giờ Vàng Đăng Video Lên Facebook Reels Thu Hút Người Xem

    Trong thời đại mà mạng xã hội là mọi người chia sẻ, tương tác và khám phá nội dung, việc đăng video vào “Khung giờ vàng” trên Facebook Reels không chỉ là một chiến lược thông thường mà còn là chìa khóa mở cánh cửa cho sự thu hút người xem. Đó không chỉ là một khoảnh khắc để chia sẻ nội dung, mà còn là một cơ hội vàng để làm nổi bật, làm ấn tượng và thu hút đối tượng khán giả. Khung giờ vàng trên Facebook Reels không chỉ giúp tối ưu hóa doanh số xem mà còn là lúc mà cộng đồng online thường xuyên tập trung, sẵn sàng tiếp nhận những điều mới mẻ và thú vị. Hãy cùng nhau khám phá cách sử dụng khung giờ vàng này như một công cụ mạnh mẽ để tạo ra những video vừa là nội dung giải trí ý nghĩa, vừa là nguồn thúc đẩy cho sự tương tác và lan truyền trên mạng xã hội ngày nay. Xem ngay bài viết này cùng 3 Độ Agency và đóng góp ý kiến sếp nhé!